Tọa đàm “Vừng ơi mở ra!” (15/03/2014)

I. Tổng quát

Thời gian: 14h00 – 17h30 thứ 7, 15/03/2014
Chủ đề về Hồi giáo và những hiểu nhầm thường gặp
Khách mời:

  • Chị Nguyễn Phương Mai (Giảng viên ngành Đàm phán đa văn hóa và Trung Đông học)
  • Anh Abu Zaytune Usman Ibrahim (giảng viên giáo lý Islam tại An Giang)
  • Chị Fatiha Kim Anh (Phật tử cải đạo sang Islam)

II. Nội dung

Khởi động: brainstorming “Các bạn nghĩ gì khi nhắc đến Hồi giáo?”
-> “Khủng bố”, “bí ẩn”, “cực đoan”, “bất bình đẳng giới”, “trang phục đặc biệt”… Thật sự Hồi giáo[1]  (hay đúng hơn là Islam) có như vậy không?

1. [Chị Mai] Có 3 cách đề nhìn nhận một tôn giáo:

  • Cách 1  – Tôn giáo dưới góc độ khoa học: để giải đáp cho  loài người nguyên  thủy về nguồn gốc của họ, tại sao có nắng, có mưa, có thiên tai, vũ trụ…
  • Cách 2  – Tôn giáo được xem như công cụ giúp con người chinh phục  thế giới: con người là hữu hạn, chúng ta sẽ bệnh hoặc chết nhưng ta muốn chinh phục mọi thứ, vì vậy con  người  tạo  ra  tôn  giáo  để  phản  chiếu  ước mơ  trở  nên  bất  tử,  có  thể  nhìn  thấu  tứ phương vũ trụ.
  • Cách 3 – Tôn giáo được dùng để xác  lập hệ  thống đạo đức trong xã hội: người xấu xuống địa ngục, người tốt lên thiên đàng – giúp con người cư xử đúng mực hơn, để thấy thế giới còn có công bằng.

Chúng  ta có quyền nhìn nhận  tôn giáo  theo cách  riêng của mình, nhưng với chị Mai, chị nhìn dưới góc độ khoa học, không có cái gì đúng cái gì sai, chỉ có những tranh luận bất tận.

Còn anh Usman và chị Fatiha vì là tín độ nên sẽ có góc nhìn đạo đức -> hiểu góc nhìn của nhau để tôn trọng quan điểm của nhau hơn trong buổi tọa đàm.

2. [Anh Usman] Tính khoa học trong kinh Qur’an

VungOiMoRa_Mar1514_pic01[Anh Usman] Kinh Qur’an có tính khoa học. Các chi tiết về vụ nổ Big Bang,  sự giãn nở của vũ  trụ,  cách hình  thành  phôi  thai,  cấu  trúc  núi non…  trong  Kinh  Qur’an  có  từ cách đây 1.400 năm khá giống với các  kết  quả  nghiên  cứu  của  khoa học  hiện  đại,  chỉ  khác  văn  phong diễn đạt.

  •   Tóm  tắt  lịch  sử  hình thành  kinh  Qur’an  qua  cách nhìn của tôn giáo:

[Chị Mai & Anh Usman] Theo tín đồ Islam: Thượng Đế đã ban lời chỉ dạy xuống cho loài người qua 2 bộ kinh Cựu ước (của Do Thái giáo) và Tân ước (của Thiên chúa giáo). Nhưng qua  thời gian, Ngài nhận thấy nó đã bị bóp méo và không còn đúng hoàn toàn với ý Ngài nữa nên đã chọn Muhammad làm vị sứ giả cuối cùng để truyền lời mặc khải. Muhammad vốn mồ côi, không biết chữ, trong suốt 23 năm đã được Thượng Đế truyền cho những mặc khải rải rác, sau này, tín đồ của ông tập hợp lại  thành một quyển kinh. Đó chính là kinh Qur’an của Islam, một phần lớn khá giống với hai bộ kinh Tân Ước và Cựu Ước.

 [Chị Mai] Từng nhánh Islam khác nhau có những tư tưởng nhìn nhận khác nhau. Có nhánh cho rằng Đức Phật, Khổng Tử cũng là thiên sứ do Thượng Đế chọn lựa.

3. [Chị Fatiha] Giới thiệu Kinh Qur’an và 5 trụ cột của Islam

  1. Điều  cốt  lõi  trong  đức  tin  của một  tín  đồ,  cũng  như  câu  tuyên  thệ  Shahadah  “Không có Thượng đế nào khác ngoài Allah, Muhammad là sứ giả của Ngài”.
  2. Việc cầu nguyện Solah. Tín đồ Islam cầu nguyện năm lần một ngày: bình minh, giữa trưa,giữa chiều, khi mặt trời lặn và tối. Tín đồ có thể cầu nguyện tại bất cứ đâu – tại trường học,nơi làm việc, tại nhà hay ngoài trời – nhưng phải theo 1 số quy định.
  3. Thuế an sinh Zakat. Hàng năm, Muslim trích 2,5% tổng lợi tức và thu nhập đóng góp cho người nghèo và người gặp cảnh không may.
  4. Nhịn chay  tháng Ramadan. Muslim nhịn ăn vào ban ngày  trong  tháng Ramadan,  trừ  trẻ em, người già và những người ốm đau bệnh tật. Mục đích: Chế ngự dục vọng (ăn uống, tình dục),  chế  ngự  cảm  xúc  và  hành  động  tiêu  cực VungOiMoRa_Mar1514_pic02(giận dữ, thất hứa, nói dối), tăng sự kiên nhẫn và lòng cảm thông thực sự cho người nghèo đói.
  5. Hành  hương Hajj.  Ít  nhất một  lần  trong  đời, Muslim  có  khả  năng  tài  chính  và  sức  khỏe  phải hành  hương  tới  thánh  địa Mecca  (nay  thuộc  địa phận  Saudi  Arabia),  nơi  khởi  thủy  của  Islam. Mục đích:  tăng cường  sự đoàn kết và bình đẳng của  Muslim  trên  thế  giới  với  niềm  kính  sợ Thượng Đế, bất kể khác biệt trong cuộc sống của từng người.

  Q&A: Nếu  tín đồ đang đi  trên đường mà đến giờ cầu nguyện  thì  làm sao? Ai cũng bắt buộc phải hành hương về Mecca?

[Anh Usman] Người đi đường xa được gộp một số buổi cầu nguyện lại theo quy định riêng. Không phải ai  cũng bắt buộc phải hành hương  về Mecca, chỉ những ai  có điều  kiện  thôi. Islam luôn tạo thuận lợi cho tín đồ của mình.

4. [Anh Usman] Các kiêng kỵ trong giáo lý của Islam

  Q&A: 

1. Vì sao Islam không cho tín đồ ăn thịt heo, tiết canh,…?

[Anh Usman] Không phải chỉ vì những  thức ăn đó ô uế  theo kinh Qur’an, mà còn vì chúng dễ chứa mầm bệnh, Islam muốn bảo vệ sức khỏe của tín đồ. Vì lý do này, Islam cũng không khuyến khích tín đồ ăn chuột hay những động vật bị chết không phải do con người giết mổ đúng cách (vì có thể chúng chết do bệnh).

2.  Vì sao có thông tin cho rằng một số phụ nữ Muslim bị cắt âm hộ, còn một số nam giới bị bắt phải cắt bao quy đầu?

[Anh Usman] Cắt bao quy đầu (nam giới) là một phương pháp khoa học nhằm vệ sinh khỏi cặn nước  tiểu, đồng  thời  tránh một số bệnh  truyền nhiễm,  trong đó có cả HIV. Đây không phải hủ tục.

Cắt âm hộ (nữ giới) là một phong tục (tức là yếu tố văn hóa, không phải tôn giáo) đã có từ trước khi Islam ra đời, không phải sản phẩm của Islam. Nguyên nhân của phong tục này là giúp phụ nữ góa chồng trong các cuộc chiến có thể kiểm soát được dục vọng.

[Chị Mai] Việc cắt bỏ âm hộ đã có từ thời buôn nô lệ. Vì người ta cho rằng các cô gái bị cắt âm hộ và khâu lại là còn trong trắng, như vậy giá bán sẽ cao hơn. Đây là yếu tố văn hóa nhiều hơn yếu tố tôn giáo.

5. [Chị Fatiha] Giao tiếp với người Muslim

Người Muslim  ở  khắp  nơi  khi  chào  nhau  đều  dùng  “Assalamu Alaikum”  (Cầu  xin Allah  ban phúc lành cho bạn), hoặc “Salam” cho ngắn gọn.

Nam giới với nhau khi chào có thể bắt tay. Còn nam và nữ nếu như không phải người trong gia đình thì không nên va chạm thể chất.

[Chị Mai] Việc  nam  nữ Muslim  không  bắt  tay  xuất  phát  từ một  lời  khuyên  được  cho  là  của Muhammad. Tuy nhiên, mức độ đáng tin cậy của các câu chuyện này (hadith) từ 1.400 năm qua vẫn luôn  được các học giả tranh cãi vì chúng chỉ được ghi lại hơn 200 năm sau khi Muhammad qua đời với rất nhiều dị bản và các hadith giả mạo. Việc nam nữ không bắt tay cũng được nhiều lãnh đạo tôn giáo giải thích theo cái nhìn cởi mở hơn. Hiện nay, hầu hết Muslim đều coi việc bắt tay là một hành vi xã giao bình thường.

Q&A: vì sao chị Fatiha Kim Anh lại cải đạo sang Islam? Chị có  thấy bị gò bó khi mặc trang phục Islam?

[Chị  Fatiha]  Chị  cải  đạo  từ  khi  gặp một  người  bạn Muslim,  rồi  đọc  quyển  kinh Qur’an  và nghiệm ra  tính đúng đắn của nó. Với chị, được  làm điều mình  thích  thì không có gì gò bó. Chị thích mặc trang phục của Muslim.

6. [Chị Mai] Islam vs Islamism

[Chị Mai] Islam (Hồi giáo) ><  Islamism (Chủ nghĩa Hồi giáo) (tạm dùng  tên này để giải  thích cho dễ hiểu). Cần phân biệt rõ 2 khái niệm này trong suy xét về những gì truyền thông đang đưa tin.

Chủ nghĩa Hồi giáo nhấn mạnh rằng Hồi giáo phải chi phối toàn bộ xã hội, chính trị và đời sống cá nhân,  từ đó  tư  tưởng này có  thể sinh ra nhiều chính sách hoặc hoạt động hà khắc, cực đoan.

Các  tổ  chức mạng  lưới  của  Islamism  ở  khắp  nơi  trên  thế  giới,  cả  bạo  lực  lẫn  phi  bạo  lực: Wahhabism (Saudi Arabia), Huynh Đệ Hồi Giáo (Ai Cập), Taliban (Afghanistan), Al-Qaeda…

Chủ nghĩa Hồi giáo đang lấn lướt những người Hồi giáo theo tư tưởng cánh tả hoặc trung dung. Cộng đồng thế giới và truyền thông với những lời lẽ gay gắt thật ra đang nói về Chủ nghĩa Hồi giáo. Không nên đánh đồng đó là Hồi giáo và tín đồ Hồi giáo nói chung.

7. Vấn đề khủng bố trong Islam

[Anh Usman] Giáo lý Islam không bao giờ ủng hộ khủng bố.

Theo Qur’an, kẻ nào giết 1 mạng người là giết cả thế giới, giúp đỡ một người là giúp đỡ cả thế giới. Hãy nói  lời  tốt  lành, đối xử nhân  ái với mọi người.  Islam  cũng đặt  ra  luật  chiến đấu  rất nghiêm ngặt, bao gồm sự cấm đoán không được hại đến thường dân, phá hủy mùa màng, cây cối và vật nuôi.

Q&A: Thánh chiến (Jihad) là gì?

[Anh Usman] Jihad có nhiều tầng bậc. Nghĩa chính xác của Jihad là “đấu tranh” mới thể hiện được tính đa nghĩa, còn “thánh chiến” thì nghiêng lệch về chiến tranh vũ trang.

– Đấu tranh nội tâm (dục vọng, cảm xúc tiêu cực, nản chí…)
– Ý chí bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân và người xung quanh (chống trộm cắp, cướp, vu khống)
– Đấu tranh vũ trang vì tổ quốc hoặc tôn giáo Jihad cao quý nhất trong Islam là chiến đấu với bản thân mình để đạt được cân bằng và bình an nội tâm (nhưng cái này không “hot” bằng đánh bom liều chết cho cánh truyền thông đưa tin).

8. Bất bình đăng giới

[Chị Fatiha] Phụ nữ Muslim có nhiều quyền như phụ nữ thuộc các tôn giáo khác (có quyền thừa kế  từ khi  sinh  ra, nhận của hồi môn,  có quyền  ly hôn và phân chia  tài  sản công bằng…). Chị không cảm thấy sự bất bình đẳng.

[Anh Usman] Đó chỉ  là sự phân công dựa  theo bản năng giới  tính: Nam giới mạnh hơn về  thể chất  thì  làm việc nặng hơn và kiếm  tiền nuôi gia đình. Phụ nữ  thường  làm  tốt vai trò chăm sóc gia đình hơn đàn ông.

Phụ nữ có quyền đi  làm kiếm  tiền  tùy hoàn cảnh và chí hướng, nhưng đó không phải nghĩa vụ bắt buộc để nuôi gia đình như đàn ông.

  Q&A:

1.  Vì sao phụ nữ Muslim lại mặc trang phục kín từ đầu đến chân chỉ hở mặt và bàn tay?

[Anh Usman]  Islam cho rằng phụ nữ  là viên ngọc quý cần được bảo vệ. Hơn nữa  trang phục như vậy sẽ khiến phụ nữ tránh được những ánh nhìn soi mói và hậu quả không hay từ đàn ông bên ngoài.

Ngoài ra, nó cũng khiến đàn ông có vợ không dòm ngó hình thể các cô gái ngoài đường và đem vợ mình ra ngầm so sánh.

[Chị Mai] Nhấn mạnh rằng không phải nữ tín đồ Muslim nào cũng ăn mặc kín mít như vậy. Một bộ phận không nhỏ Muslim ăn mặc hoàn  toàn giống người ngoại đạo và không  trùm khăn. Cả Trung Đông chỉ có Saudi và Yemen là nơi đại bộ phận phụ nữ mặc niqab trùm kín người. Việc điều  chỉnh  trang  phục  của mình  dựa  vào  cách  diễn  giải  kinh Qur’an  của  từng  tín  đồ.  Kinh Qur’an nguyên bản tiếng Ả Rập có thể dẫn đến nhiều cách lý giải khác nhau. Đó chính là lý do khiến các tư tưởng Islam trung dung, tự do hoặc cực đoan đều có thể đem Qur’an ra làm điểm tựa cho các chính sách của mình.

2. Vì sao đàn ông Islam có thể có 4 vợ?

[Anh Usman] Trước khi Islam ra đời đã có  tập  tục đa  thê, người đàn ông được phép có vô số vợ. Khi Islam xuất hiện, giới hạn  lại còn 4.  Islam đã quy định, hạn chế và  làm cho chế độ này nhân văn hơn, và đề ra quyền và quan hệ bình đẳng cho tất cả các vợ.

Bối cảnh: Xuất phát từ thời chiến tranh, việc này nhằm đảm bảo các góa phụ và trẻ mồ côi có được các quyền và  lợi  ích hợp pháp mà họ chỉ có khi họ có một gia đình chính  thức  (nhu cầu tình dục, con cái, hôn thú, sở hữu và sử dụng tài sản), hơn là “cô tình nhân” không được hưởng các quyền lợi hợp pháp và luôn trong tình trạng không ổn định.

Nguyên nhân khác:

  • Giảm các rắc rối trong gia đình và xã hội do tình trạng ngoại tình gây ra
  • Giảm áp lực tâm lý cho cả vợ lẫn chồng khi vợ vô sinh

Islam cho phép họ được kết hôn với người đàn ông đã có vợ, với điều kiện:

  • Vợ cả cho phép chồng cưới thêm vợ
  • Chồng phải đảm bảo đối xử công bằng và cung cấp chỗ ở riêng cho các vợ.

Không có phụ nữ nào bị ép buộc kết hôn với đàn ông đã có vợ nếu cô không muốn.

Islam nghiên cứu sâu hơn vào các vấn đề của cá nhân và xã hội, đưa ra các giải pháp thực tế, trong sạch và ích lợi chứ không né tránh.

[Chị Mai] Thật ra luật cho phép đa thê nhưng hiện nay hiếm có người đàn ông Muslim nào có hơn 1 vợ. Việc cho phép 4 vợ chỉ là giải pháp từ thời xa xưa khi có chiến tranh chứ không phải được Islam khuyến khích.

3. Dựa vào đâu để cho rằng kinh Qur’an qua 1.400 năm không sai chữ nào? Bởi lẽ nó được viết bằng  tiếng Ả Rập mà ngôn ngữ  thì đa nghĩa,  làm sao biết mỗi  tín đồ đều hiểu về nó  theo cách giống nhau?

[Anh Usman] Theo góc nhìn tôn giáo lý luận để giải thích là nó không thể bị hiểu sai.

[Chị Mai] Khoa học không và chưa bao giờ nhìn nhận Qur’an dưới lăng kinh sai hay đúng. Với cách tiếp cận Islam như một khoa học, Qur’an được coi là một cuốn thánh kinh của đạo mà thôi. Tiếng Ả Rập, như mọi ngôn ngữ khác, đương nhiên là đa nghĩa. Chính vì vậy là mỗi cành nhánh tôn  giáo, mỗi  lãnh  đạo  tôn  giáo,  thậm  chí mỗi  tín  đồ  đều  có  thể  giải  thích  và  diễn  dịch  theo những cách khác nhau. Một ví dụ đơn giản là từ “daraba” trong thiên khải 4:34 có thể dịch là VungOiMoRa_Mar1514_pic03i chồng  có  quyền  “đánh”  vợ,  nhưng  cũng  có  thể  được dịch là chồng có quyền “xa lánh” vợ.

Việc diễn giải kinh Qur’an dẫn đến các  luồng  tư  tưởng đi  theo  cả  ba  hướng:  tự  do,  trung  dung,  và  cực  đoan. Các  nước  khá  cực  đoan  như  Saudi  sẽ  có  những  chính sách  cực  đoan  như  việc  bắt  buộc  phụ  nữ  phải  có  đàn ông giám hộ, ăn mặc kín bưng. Các nước theo đường lối tự  do  hoặc  trung  dung  như  Tunisia  thì  thậm  chí  cho phép  phụ  nữ  có  quyền  bỏ  phiếu  và  ứng  cử  trước  cả nhiều quốc gia châu Âu, hiến pháp quy định rõ phụ nữ và nam giới hoàn  toàn bình đẳng. Bản  thân Islam cũng đề cao một giáo lý gọi là Ijtihad (independent reasoning/ suy luận độc lập): mỗi tín đồ có quyền và khả năng tiếp cận Islam theo cách của riêng mình.

9. Đóng góp của nền văn minh Islam đối với nền văn minh nhân loại như thế nào? Vì sao lại có một sự đi xuống?

[Chị Mai] Thời kỳ hoàng kim của văn minh Ả Rập gắn với Islam giáo là từ thế kỷ thứ 9 đến 13. Họ chủ động hòa nhập, tiếp nhận và dịch các tác phẩm khoa học quan trọng của Hy Lạp và các nền văn minh khác  sang  tiếng Ả Rập. Đó  là  thời kỳ xã hội đa  tôn giáo được  trẩn  trọng, cộng đồng Muslim chỉ  là  thiểu số  trong hầu hết các vùng  lãnh  thổ  thuộc nằm dưới quyền cai  trị của chính quyền trung tâm Hồi giáo. Rất nhiều các phát minh, nghiên cứu, công trình khoa học được tôn vinh mà tác giả không phải là tín đồ Islam. Thời kỳ rực rỡ này xảy ra khi châu Âu vẫn còn chìm  trong đêm  trường Trung Cổ, và nó góp phần  tạo đà cho Thời đại Khai minh của châu Âu (thế kỷ 17, 18).

3 nguyên nhân cho thời kỳ vàng son này:

– Ngôn ngữ chung là tiếng Ả Rập -> dòng kiến thức tự do chảy, không cần phiên dịch, dễ dàng trao đổi, tranh luận.
– Cả đế chế Islam đc đặt trong tay của 1 hệ thống chính trị trung tâm. Dòng văn hóa, thương mại di chuyển dễ dàng, không có sự cản trở nào.
VungOiMoRa_Mar1514_pic04–  Từ  thời  kỳ  của  đế  chế Abbasid -> chính sách loại bỏ  dấu  vết  của  quyền  lực bộ lạc, đưa tiếng Ả Rập và Islam  giáo  trở  thành  bản sắc  văn  hóa  và  bản  sắc chính trị của cả đế chế.  Tư  tưởng  “Một  giọt  mực của  học  giả  còn  hơn  một giọt  máu  của  kẻ  tử  vì đạo”.

Tuy nhiên, vì sao nền văn minh này bị suy tàn? Có 2 nguyên nhân:

– Bị quân Mông Cổ xâm chiếm, tàn sát vào thế kỷ thứ 13.
– Quan  trọng nhất: Phong  trào Muwazili  là phong  trào học  thuật của các nhà nghiên cứu  Islam với  tư  tưởng rất  tự do, mang khoa học  lên  thành kim chỉ nam của cả 1 đế chế. Phong  trào này được sự ủng hộ của 1 vị Caliph (người đứng đầu đế chế Islam) là Manmun.

Tuy nhiên, Manmun đã quá  tôn sùng khoa học đến mức cực đoan, cho rằng những ai đi ngược phong trào Muwazili đều đáng bị trừng phạt. -> Vật cực tất phản. Sau thời của Manmun, những người bị truy quét và những người phản đối phong trào Muwazili trở nên cực đoan không kém.

-> Khoa học bị đè nén và  trả  thù. Không còn những công  trình khoa học phải khiến chúng  ta phải ngỡ ngàng nữa. Islam dần dần bị chiếm  lĩnh bởi các  tư  tưởng bảo  thủ, phản đối khoa học, phủ nhận các cách nhìn khác nhau đối với Qur’an,  tiếp  thu những  tư  tưởng bó hẹp và đặt một quyền lực vô tiền khoáng hậu vào những hadith của Muhammad.

[Chị Mai] Hiện nay châu Âu đang nhìn nhận lại những đóng góp làm nền móng cho sự phát triển của châu Âu. Họ đưa  Islam vào nhiều chương  trình đào  tạo ở Đại học,  sinh viên nào cũng có kiến thức căn bản về Islam.

-> Bằng cách nhìn nhận lại, châu Âu và Islam không còn là 2 đối tượng quá xa xôi, tách biệt với nhau nữa. Không có công trình nào không được xây dựng từ bàn tay, khối óc của những người đi trước. Châu Âu và  Islam  tuy 2 mà 1. Đây cũng  là cơ hội để những người Muslim chân chính đứng lên nói tiếng nói của mình thay vì bị những người theo Chủ nghĩa Hồi giáo cướp diễn đàn.

VungOiMoRa_Mar1514_pic05  Q&A: Vì sao Islam  theo anh Usman nói  là  tôn giáo  chuộng  hòa  bình,  mà  người  sáng  lập  ra  nó  là Muhammad  lại  là một  người  chinh  phạt,  đánh  chiếm các vùng đất? 

[Chị Mai]  Đội  quân  đi  chinh  phạt  là  chinh  phạt  tài nguyên,  lãnh  thổ  và  chính  trị  dưới  lá  cờ  tôn  giáo. Trong  thực  tế,  phần  lớn  người  dân  thường  đóng  thuế chứ không   phải cải đạo, đây chính  là nguồn  thu ngân sách chính của đế chế và  là động  lực chính để đế chế đem quân đi mở rộng bờ cõi. Chính vì vậy  trong  lãnh thổ của đế chế Hồi giáo thời kỳ đầu, người Muslim chỉ chiếm thiểu số.

10. Vì sao Islam bị nghĩ là gắn với khủng bố và cực đoan?

[Chị Mai] Từ quan điểm cực đoan, trung dung đến tự do, bất kỳ tôn giáo nào cũng có, Islam tất nhiên không phải  là ngoại  lệ. Chúng  ta cần nhìn  theo hướng càng rộng càng  tốt, đừng chỉ nhìn cục bộ.

Còn báo chí luôn đưa các tin xấu và giật gân về Islam bởi đó là điều mà chúng ta, với bản năng con người, muốn nghe. Bộ phận trong não tên Amygdala đảm nhiệm chức năng này, nhạy cảm hơn mức bình thường đối với các sự kiện hoặc phán đoán tiêu cực để chúng ta có thể phòng vệ kịp thời.

Cái sai của  truyền  thông một chiều  là xem Trung Đông như một dân  tộc, và đánh đồng những người Muslim cực đoan là toàn bộ người Muslim. Ví dụ thấy một Muslim đánh bom thì nghĩ ai cũng có thể đánh bom, hoặc thấy một Muslim che kín thân thể mặt mũi thì nghĩ cộng đồng tín đồ ai cũng ăn mặc như vậy. Cái sai của chúng ta là chỉ tiếp nhận những thông tin phiến diện đó mà không tìm hiểu hặc mở lòng, mở đầu óc để có cái nhìn toàn diện, đa sắc màu, và hài hòa hơn.

III. Kết luận

– Vật cực tất phản (cái gì quá cũng không tốt)
– Tiếp nhận thông tin có chọn lọc và suy xét phản biện
– Chủ động  tìm hiểu với  trái  tim và cái đầu rộng mở,  tiếp nhận  thông  tin và kiến  thức đa diện, phân tích kỹ càng trước khi hình thành một quan điểm hoặc nhận xét.

Buổi tọa đàm không nhằm mục đích truyền đạo hay kêu gọi ủng hộ riêng tôn giáo nào, mà BTC chỉ giúp các bạn hiểu  rõ hơn về  Islam qua  trao đổi với 3 khách mời với những góc nhìn khác nhau. Còn chọn cho mình quan điểm thế nào về vấn đề gì, thì đó là một con đường riêng và dài lâu của các bạn.

HẾT

 VungOiMoRa_Mar1514_pic06

——————————————


[1] Vì sao người Việt dịch là “Hồi giáo”? Danh từ “Hồi” xuất phát từ dân tộc Hồi Hột, phía Bắc Trung Quốc, từng giúp nhà Đường dẹp loạn An Lộc Sơn. Khi tiếp xúc với người dân tộc Hồi Hột vốn theo Islam, người Trung Quốc thấy người Hồi Hột theo tôn giáo “lạ” nên dùng tên của dân tộc Hồi Hột để gọi tên tôn giáo Islam. Người Việt tiếp nhận phiên âm tiếng Trung Quốc nên gọi là Hồi giáo.

“Islam” tiếng À Rập nghĩa là “vâng mệnh, tuân phục Thượng đế”, nói lên bản chất của tôn giáo này.

-> “Hồi” chỉ  là 1 sự hiểu nhầm về văn hóa, nên hạn chế sử dụng. Hồi giáo: Islam giáo. Tín đồ Hồi giáo: Muslim.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *