Leave a comment

Tọa đàm “Biển đảo quê hương” (25/05/2014)

 Ngày: 25/05/2014

Địa điểm: Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng LIN, 180/47 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Người trình bày: Bùi Quang Phúc, sinh viên Đại học Mở Tp.HCM

Người hướng dẫn:

– Lê Minh Phiếu, Tiến sĩ Luật, thành viên Đoàn Luật sư Tp.HCM, Quỹ Nghiên cứu biển Đông
– Viễn Sự, Phóng viên báo Tuổi trẻ mảng Chính trị – Xã hội, vừa tác nghiệp tại Hoàng Sa

Poster Bien dao Que huong

Credit: Ảnh chụp tại Song Tử Tây, Trường Sa (2012) của Trần Bằng

I. Các nét chính trong phần trình bày

a. Chuyến đi Hoàng Sa (Viễn Sự)

Trở về sau chuyến tác nghiệp từ ngày 10 đến 17/05, anh Viễn Sự – phóng viên báo Tuổi Trẻ, đã chia sẻ những trải nghiệm thực tế của mình về tình hình khu vực Hoàng Sa, nơi đặt giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981).

Mở đầu bằng một đoạn phim ngắn do anh cùng đồng nghiệp quay được, những hình ảnh mới nhất về tàu Trung Quốc tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam được tái hiện (xem tại báo Tuổi Trẻ). Và theo như anh Sự khẳng định, đây là những gì đang xảy ra từng ngày, từng giờ trên quần đảo Hoàng Sa.

Vị trí ban đầu đặt giàn khoan Hải Dương 981 cách đảo Lý Sơn 119 hải lý và cách Đà Nẵng 182 hải lý. Các tàu kiểm ngư của Việt Nam mất khoảng từ 16 đến 20 tiếng để có mặt tại đó. Tàu kiểm ngư chở anh ra Hoàng Sa là tàu HP 926, được coi là con tàu cảm tử trong lực lượng kiểm ngư, bởi vì đây là tàu tiếp cận sâu nhất với giàn khoan Hải Dương 981, khoảng cách gần nhất là 3,8 hải lý.

Vào ngày cao điểm, Trung Quốc bố trí đến 135 tàu xung quanh giàn khoan. Thời điểm anh có mặt tại đó, khoảng 120 tàu Trung Quốc có mặt. Trong đó có 2 tàu lớn nhất là tàu hộ vệ tên lửa với độ dài khoảng 200m (dài hơn giàn khoan), và hơn 10 tàu quân sự gồm: tàu tên lửa tấn công nhanh, các loại tàu tên lửa khác. Từ đó trở ra, Trung Quốc bố trí dày đặc các tàu hải giám, hải cảnh. Các tàu có kích thước lớn, độ giãn nước  từ 3000 đến 5000 tấn, trang bị đầy đủ các thiết bị, vũ khí. Đặc biệt, tất cả các khẩu pháo đều được tháo bạt, ở tư thế sẵn sàng chiến đấu, có thể nhắm vào phía tàu Việt Nam bất kỳ lúc nào.

Ngoài các tàu quân sự, các tàu dân sự của Trung Quốc là hải cảnh, hải giám đều là các tàu tên lửa tấn công nhanh được hoán cải, vì vậy khả năng cơ động chiến đấu rất cao.

IMG_6741

Ngược lại ở phía Việt Nam, số lượng tàu tương đối ít, khoảng 40 tàu gồm cả tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư. Tàu kiểm ngư có độ giãn nước thấp, từ 400 đến 500 tấn. 4 tàu cảnh sát biển tương đối hiện đại, độ giãn nứt khoảng 2000 tấn, được trang bị thiết bị hiện đại để có thể đối chọi với tàu Trung Quốc.

Tàu HP 926 anh đi có nhiệm vụ dẫn đầu đội kiểm ngư vùng 4 tiến sâu vào khu vực giàn khoan để thực hiện hành vi chấp pháp mạnh mẽ nhất. Vì vậy, con tàu này bị tấn công khá dữ dội. Sáng 12/5, tàu HP 926 chở các phóng viên, đã bị khoảng 15 tàu hải cảnh, hải giám Trung Quốc bao vây. Họ chia thành 4 mũi từ 2 bên hông, phía trước và phía sau. Đồng thời họ cử ra 3 tàu hải  cảnh trực tiếp phun vòi rồng vào tàu HP 926. Việc tấn công diễn ra gần như liên tục trong tất cả mọi thời gian.

Những ngày đầu khi mới đặt giàn khoan, Trung Quốc dùng biện pháp mạnh hơn là đâm va. Sau đó, họ sử dụng vòi rồng, loại để tấn công với khoảng cách xịt tối đa là 300m. Thường thì họ áp sát tàu Việt Nam trong cự li từ 15 đến 20m nên lực phun nước cực mạnh, làm hỏng cabin, vỡ cửa kính gây sát thương các thuyền viên; phun vào ống khói tàu làm tê liệt buồng máy; phun vào hệ thống radar và anten Vinasat khiến tàu mất liên lạc.

Không chỉ sử dụng những cách tấn công trực diện, Trung Quốc còn dùng nhiều cách khác để buộc ta rơi vào bẫy. Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam nhưng họ lại rêu rao rằng tàu chúng ta khơi mào trước, tấn công họ 171 lần. Nhưng họ đều không đưa ra được bằng chứng.

Vì vậy những ngày vừa qua, Trung Quốc thường xuyên tạo ra những chứng cứ giả. Cách thứ nhất, họ cử một đội tàu gồm 4-5 tàu ép tàu Việt Nam. Theo Luật Hàng hải quốc tế, nếu 2 tàu chạy song song, tàu bên phải đâm va tàu bên trái thì tàu bên phải luôn sai trong tất cả mọi trường hợp. Tàu ta không thắng kịp sẽ đâm vào hông tàu Trung Quốc, khi đó họ sẽ vu oan rằng tàu Việt Nam tấn công họ. Cách thứ hai, tàu Trung Quốc chạy song song với tàu Việt Nam ở tốc độ rất cao, sau đó giảm tốc độ và bất ngờ lùi máy lại ngay trước mũi tàu Việt Nam, họ dùng máy quay phim ghi lại để cho thấy rằng tàu ta đang tấn công tàu họ. Vào ban đêm, tàu Trung Quốc dùng đèn pha với công suất cực cao, chiếu thẳng vào buồng lái tàu Việt Nam, hoặc dùng loa tần suất lớn, chạy sát tàu Việt Nam và quấy nhiễu bằng âm thanh rất lớn.

Bên phía ta, các tàu giữ biên độ chiến đấu khoảng 5 tàu, luôn giữ cự ly đội hình để tàu Trung Quốc không thể quấy phá và phải di chuyển liên tục để giữ bí mật. Thực tế đây còn là biện pháp để chống người nhái của các tàu Trung Quốc.

Tình hình trong những ngày anh Sự có mặt ở Hoàng Sa khá căng thẳng. Đặc biệt, ngày 12/5 diễn ra việc đấu vòi rồng dữ dội giữa các tàu của 2 bên. Việc này gây ra nhiều phản ứng mạnh mẽ vì có thể là bằng chứng để Trung Quốc chống lại ta. Tuy nhiên trong tình huống này, Việt Nam đang sử dụng quyền tự vệ thích đáng. Tàu kiểm ngư 926 của Việt Nam đi vào vị trí gần giàn khoan và bị 15 tàu Trung Quốc bao vây, 3 tàu trực tiếp xịt vòi rồng và ép tàu Việt Nam không thể thoát ra được. Do đó, thuyền trưởng đã quyết định dùng vòi rồng bắn lại tàu Trung Quốc để có thể thoát ra được.

Theo những thông tin trên báo, Việt Nam đang sử dụng phương pháp đấu tranh hòa bình và kiềm chế hết sức. Nhưng điều đó không có nghĩa là Việt Nam không chuẩn bị các phương án. Nếu như trên bờ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tuyên bố không loại trừ phương án nào, kể cả phương án không hòa bình, thì ngay trên biển Hoàng Sa, Việt Nam đang chuẩn bị cho những tình huống để đối chọi với Trung Quốc. Tàu cảnh sát biển được trang bị hiện đại, đầy đủ phương tiện đấu tranh, sinh hoạt. Tàu kiểm ngư tuy cũ và nhỏ, thiếu thốn các phương tiện cho sinh hoạt, nhưng ưu điểm là độ linh hoạt cao, cấu tạo giống lật đật vì thế nên không bao giờ chìm.

Hiện nay chương trình quyên góp “Chung tay góp sức bảo vệ biển Đông” do báo Tuổi Trẻ phát động đã kêu gọi được khoảng 30 tỷ đồng để ủng hộ cán bộ, chiến sĩ lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ.

b. Vấn đề pháp lý về biển Đông (Minh Phiếu)

         1. Các vấn đề cơ bản về luật Quốc tế

–   Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam theo Công pháp Quốc tế (Public International Law)

Trước tiên, cần hiểu rõ các khái niệm “luật biển quốc tế”, “công pháp quốc tế”:

Công pháp quốc tế: điều chỉnh các quan hệ chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật… nảy sinh giữa các quốc gia trong quan hệ hợp tác với nhau.

Luật biển quốc tế: là một bộ các quy định điều chỉnh việc phân định biển giữa các quốc gia với nhau dựa trên vùng lãnh thổ đã được công nhận chủ quyền. Còn đối với các vùng vẫn còn tranh chấp như Hoàng Sa, Trường Sa thì luật biển không giải quyết.

Như vậy, câu khẳng định của nhiều người “Theo luật biển quốc tế, Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” là hoàn toàn sai về mặt kiến thức căn bản. Các bạn cần lưu ý để dùng từ cho đúng.

Công pháp quốc tế quy định các phương pháp xác lập chủ quyền của một quốc gia đối với một vùng lãnh thổ, bao gồm:

+ Nhận chuyển nhượng

+ Chiếm hữu và sử dụng từ rất lâu trong quá khứ

+ Hiện nay một quốc gia muốn chiếm hữu một lãnh thổ vô chủ, phải đáp ứng 2 nguyên tắc cơ bản:

  • Nguyên tắc thật sự tức là chiếm hữu thật sự lãnh thổ vô chủ, coi nó như một bộ phận lãnh thổ của mình và thực thi quyền hạn nhà nước, quản lý hành chính trong một thời gian hợp lý.
  • Nguyên tắc công khai tức là việc chiếm hữu phải được các quốc gia khác công nhận. Một cá nhân hay một công ty không thể thụ đắc chủ quyền lãnh thổ.

Ngoài yếu tố vật chất (chiếm hữu nhân danh Nhà nước, chiếm hữu có hiệu lực và được duy trì liên tục), việc chiếm hữu thật sự đồng thời còn đòi hỏi yếu tố tinh thần, nghĩa là ý chí của quốc gia muốn chiếm hữu lãnh thổ lâu dài, không phải chỉ để khai thác.

Việc thực thi chủ quyền của nhà nước phong kiến Việt Nam có đầy đủ các yếu tố vật chất và tinh thần, được thực hiện trong một thời gian dài, đảm bảo được cả nguyên tắc thật sự và nguyên tắc công khai. Hơn nữa, sau khi thiết lập chế độ bảo hộ tại Việt Nam, Pháp đã đại diện cho Việt Nam trong việc thực thi và bảo vệ chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa. Đến ngày 14-10-1950, Chính phủ Pháp chính thức trao lại cho chính quyền Bảo Đại việc quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Như vậy, việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa là dựa trên công pháp quốc tế, chứ không phải luật biển quốc tế.

IMG_6756

–  Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS)

UNCLOS là một bộ quy định các quy định về quyền và trách nhiệm của các quốc gia trong việc sử dụng biển, có hiệu lực năm 1994, và đến nay, 154 quốc gia và Cộng đồng châu Âu đã tham gia Công ước này, được công nhận và áp dụng rộng rãi. Hoa Kỳ không tham gia nhưng vẫn sử dụng như một tập quán quốc tế.

Việt Nam và Trung Quốc đều đã tham gia và phê chuẩn UNCLOS. Tuy nhiên, vài ngày trước khi gia nhập và phê chuẩn, Trung Quốc đã vẽ đường cơ sở xung quang Hoàng Sa. Lý do: UNCLOS có quy định, chỉ những quốc gia được tạo thành bởi các quần đảo (ví dụ Philippines, Indonesia) mới được vẽ đường cơ sở xung quanh một trong số các quần đảo đó. Vì vậy việc vẽ đường cơ sở xung quanh Hoàng Sa của Trung Quốc là không được công nhận nếu Trung Quốc tham gia UNCLOS.

Công ước UNCLOS đặt ra giới hạn cho nhiều khu vực, tính từ một đường cơ sở, được định nghĩa kỹ càng:

+ Nội thủy: tất cả vùng biển và đường thủy ở bên trong đường cơ sở (phía đất liền). Tại đây, quốc gia ven biển được tự do áp đặt luật, kiểm soát việc sử dụng, và sử dụng mọi tài nguyên. Các tàu thuyền nước ngoài không có quyền đi lại tự do trong các vùng nội thủy.

+ Lãnh hải: Vùng nằm ngoài đường cơ sở có chiều ngang 12 hải lý. Tại đây, quốc gia ven biển được quyền tự do đặt luật, kiểm soát việc sử dụng và sử dụng mọi tài nguyên. Các tàu thuyền nước ngoài được quyền “qua lại không gây hại” mà không cần xin phép nước chủ. Đánh cá, làm ô nhiễm, dùng vũ khí, và do thám không được xếp vào dạng “không gây hại”. Nước chủ cũng có thể tạm thời cấm việc “qua lại không gây hại” này tại một số vùng trong lãnh hải của mình khi cần bảo vệ an ninh.

 + Vùng đặc quyền kinh tế: Rộng 200 hải lý tính từ đường cơ sở. Trong vùng này, quốc gia ven biển được hưởng độc quyền trong việc khai thác đối với tất cả các tài nguyên thiên nhiên. Trong vùng đặc quyền kinh tế, nước ngoài có quyền tự do đi lại bằng đường thủy và đường không, tuân theo sự kiểm soát của quốc gia ven biển. Nước ngoài cũng có thể đặt các đường ống ngầm và cáp ngầm.

+ Thềm lục địa: là vành đai mở rộng của lãnh thổ đất cho tới mép lục địa, hoặc 200 hải lý tính từ đường cơ sở, chọn lấy giá trị lớn hơn. Thềm lục địa của một quốc gia có thể kéo ra ngoài 200 hải lý cho đến mép tự nhiên của lục địa, nhưng không được vượt quá 350 hải lý, không được vượt ra ngoài đường đẳng sâu 2500m một khoảng cách quá 100 hải lý. Tại đây, nước chủ có độc quyền khai thác khoáng sản và các nguyên liệu không phải sinh vật sống.

 Năm 2009, Việt Nam và Malaysia đã nộp lên Liên Hiệp Quốc một thỏa thuận chung về giới hạn thềm lục địa tại Biển Đông mà hai nước này đã đạt được theo UNCLOS. Tuy nhiên, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối với lý lẽ của việc đơn phương tuyên bố chủ quyền dựa trên đường lưỡi bò.

        2. Vấn đề gây tranh cãi giữa Trung Quốc và Việt Nam trên Biển Đông

–      Tranh chấp về đảo, đất liền:

Quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là hai quần đảo trên các rạn san hô ở Biển Đông, trong đó quần đảo Hoàng Sa đang là nơi tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan. Quần đảo Trường Sa là nơi tranh chấp chủ quyền của 6 quốc gia lãnh thổ: Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei.

Việt Nam vẫn còn nặng tư duy tranh chấp đất liền: “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, trong khi tranh chấp về biển rất quan trọng, đem lại nhiều lợi ích kinh tế.

Năm 1974, Trung Quốc đã dùng vũ lực để chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa từ tay Việt Nam, từ đó vẽ đường cơ sở xung quanh Hoàng Sa.

–      Đường lưỡi bò (U-shaped line)

Là tên gọi dùng để chỉ đường quốc giới hải vực biển Đông mà Trung Quốc chủ trương và đơn phương tuyên bố chủ quyền, hoàn toàn không có một cơ sở nào, thậm chí cũng không ghi rõ tọa độ cụ thể.

–      Giàn khoan Hải Dương 981:

Lý lẽ của Trung Quốc: Vị trí đặt giàn khoan cách đảo Tri Tôn 18 hải lý. Trung Quốc cho rằng họ có chủ quyền với Tri Tôn / Hoàng Sa nên có quyền chủ quyền với vùng lãnh hải 12 hải lý xung quanh. Tuy nhiên, Tri Tôn là vốn là một bãi đá ngầm, nửa chìm nửa nổi, không phải là đảo, lại chưa có đời sống kinh tế độc lập trên đảo. Hơn nữa, theo UNCLOS, việc vẽ đường cơ sở xung quanh các đảo chỉ được áp dụng cho các quốc gia quần đảo (ví dụ Philippines, Indonesia…).

Mục đích: Từng bước khẳng định chủ quyền trên biển Đông, cố gắng nới rộng 200 hải lý xung quanh cụm đảo thuộc Hoàng Sa của Việt Nam ra thành vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc. Hợp thức hóa đường lưỡi bò.

 

* Việt Nam có thể kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế?

Tranh chấp về đảo: chỉ có thể đưa tòa án công lý quốc tế để giải quyết. Tuy nhiên, họ chỉ có thể giải quyết khi Việt Nam và Trung Quốc đều gia nhập công ước và công nhận thẩm quyền bắt buộc, nhưng Trung Quốc lại bảo lưu một số điều khoản và không thừa nhận thẩm quyền của tòa án công lý quốc tế. Vì vậy, dù Việt Nam có đâm đơn kiện mà Trung Quốc không chấp nhận thì tranh chấp vẫn không được giải quyết.

 –> Tóm lại: Việc kiện ra tòa án quốc tế phải do 2 nước đồng ý thì mới được giải quyết. Trong khi đó, Trung Quốc chắc chắn sẽ không đồng ý vì không có chứng cứ thuyết phục nên việc Việt Nam kiện Trung Quốc là không hoàn toàn khả thi.

Vậy tại sao các chuyên gia vẫn muốn khởi kiện?

 –      Lý do truyền thông: khi Trung Quốc tuyên bố không tham gia vụ kiện chứng tỏ nước này không tôn trọng công lý, không có lý lẽ, chứng cứ thuyết phục.

–      Biện pháp khẩn cấp tạm thời: khi trọng tài thụ lý vụ kiện, không nước nào được quyền làm gì trên vùng tranh chấp cho đến khi tranh chấp được giải quyết.

IMG_6792

III. Hỏi – đáp

Trong phần giải đáp thắc mắc, buổi tọa đàm chào đón thêm một khách mời khác: anh Lê Vĩnh Trương, thành viên Quỹ Nghiên cứu biển Đông.

1. Có các tổ chức nào khác đi cùng với báo Tuổi Trẻ trong chuyến thực địa Hoàng Sa vừa qua?

[Anh Sự]: Ngoài tàu kiểm ngư HP 926 chở 19 phóng viên các báo trong nước đi tác nghiệp, còn có một con tàu khác chở 20 phóng viên, gồm cả phóng viên quốc tế của các hãng thông tấn lớn như: Bloomberg, thời báo Phố Wall, AP, Ashahi, Kyodo…

Việc các nhà báo quốc tế có mặt ở Hoàng Sa dường như phía Trung Quốc biết được, nên ở hướng Tây Nam của giàn khoan, nơi biên đội tàu cảnh sát biển VN làm nhiệm vụ chấp pháp, các tàu Trung Quốc tỏ ra bớt hung hăng hơn trước. Họ không còn tấn công bằng vòi rồng, đâm trực diện vào tàu, thậm chí còn mở còi “xin đường”, nhưng khi các phóng viên quốc tế về rồi thì lại hung hăng như trước đối với tàu Việt Nam.

Các nhà báo truyền thông tin và hình ảnh về tòa soạn bằng cách nào?

2 cách: Hoặc là phóng viên nước ngoài sẽ sử dụng thiết bị họ mang theo để gửi trực tiếp về hãng/tòa soạn báo. Hoặc là sẽ thông qua vệ tinh Vinasat của tàu để truyền thông tin, hình ảnh về Bộ tư lệnh Cảnh sát biển VN tại Hà Nội, từ đó gửi về các hãng/tòa soạn báo. Ngoài ra, các phóng viên trong nước còn chủ động cung cấp một số thông tin nhưng không lấy tiền bản quyền cho các phóng viên quốc tế để bạn bè quốc tế có thể biết được chính xác tình hình biển Đông hiện nay.

2. Giàn khoan đã cắm xuống và bắt đầu khoan chưa?

[Anh Sự]: Nhà nước vẫn chưa có thông tin chính xác về việc này. Nhưng theo phân tích  của các chuyên gia, đây là khu vực tiềm năng dầu khí và lợi ích kinh tế vô cùng thấp. Trong khi đó, để duy trì hệ thống giàn khoan hoạt động, chi phí lên tới 1.000.000 – 1.500.000 USD/ ngày. Như vậy có thể suy ra việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào khu vực này không nhằm mục đích khai thác dầu, khả năng của việc tiến hành khai thác rất khó xảy ra.

IMG_6777

3. Thông tin về một cơn bão nào đó có thể đi qua Hoàng Sa?

[Anh Sự]: Hiện tại đây có lẽ là mong ước của cả 2 bên, sẽ là giải pháp tốt cho cả Việt Nam và Trung Quốc. Vì hiện tại sẽ không có bên nào chịu nhượng bộ bên nào. Trung Quốc sẽ không chủ động rút giàn khoan về trước thời hạn nếu như không có biến động gì.

4. Động thái tiếp theo của Việt Nam là gì sau khi tiếp cận được giàn khoan của Trung Quốc?

[Anh Sự]: Việc đối chọi với tàu Trung Quốc là không khả thi vì không tương quan lực lượng. Việt Nam sẽ cố gắng tiếp cận giàn khoan nhưng vẫn giữ khoảng cách vừa phải, mục đích để khẳng định chủ quyền, sự có mặt của Việt Nam trên vùng biển đặc quyền kinh tế của mình.

5. Việc truyền thông sử dụng tên viết tắt của giàn khoan là HD 981 liệu có gây nhầm lẫn với tên thật là Haiyang 981?

[Anh Sự]: Tên thật của giàn khoan là Haiyang 981. Tuy nhiên khi phiên âm ra tiếng Việt là Hải Dương 981, người ta lại viết tắt thành HD 981. Điều này gây khó khăn cho những người nước ngoài muốn tìm hiểu thông tin về vấn đề này. Gần đây một số báo, trong đó có Tuổi Trẻ, đã thay đổi cách viết tên giàn khoan khi đăng bài để tránh gây nhầm lẫn. Mỗi người cũng cần thay đổi thói quen, ghi rõ Hải Dương 981 (Haiyang 981) thay cho tên viết tắt, hơi dài nhưng có lợi về lâu dài.

6. Nhận định của anh về tình hình sắp tới sẽ như thế nào?

[Anh Phiếu]: Trung Quốc sẽ không rút giàn khoan về trước thời điểm họ đã tuyên bố, tức là 3 tháng kể từ ngày đặt xuống. Và tình hình sẽ không phát triển theo hướng căng thẳng hơn.

IMG_6796 7. Anh đánh giá như thế nào về xử lý của Việt Nam chúng ta trước vấn đề trên?

[Anh Phiếu]: Có sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức của các nhà lãnh đạo. Nếu như năm 2008, Hoàng Sa, Trường Sa là những vấn đề vô cùng nhạy cảm, các bài báo về vấn đề này không được phép đăng tải, thông tin rất hạn chế, thì ở thời điểm này, truyền thông được phép đưa tin đầy đủ, công khai, minh bạch. Việt Nam thật sự đã thay đổi theo hướng của một nước dân chủ.

[Anh Trương]: Người dân nào cũng có thể đóng góp vào chính sách đối ngoại của Nhà nước ở các cấp độ khác nhau: bình luận trên báo chí, facebook, biểu tình do Nhà nước tổ chức, biểu tình tự phát…  Buổi nói chuyện hôm nay cũng là một bước tiến mới trong vai trò của công dân đối với việc định hình chính sách đối ngoại của Nhà nước, cho thấy sự phát triển, đổi mới của thể chế. Mỗi người nên biến cảm xúc thành hành động cụ thể.

8. Giới trẻ hiện nay đang được tiếp xúc với rất nhiều nguồn thông tin, đặc biệt là từ trên mạng internet về vấn đề tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như việc Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam. Theo anh, cần làm gì để định hướng cho đối tượng này nắm được thông tin đúng đắn nhất về tình hình thực tế?

[Anh Phiếu]: Giới trẻ Việt Nam chưa học được cách tiếp cận thông tin nhiều chiều. Để có thể nắm được thông tin đúng đắn nhất, trước hết cần phải đọc những nguồn thông tin chính thống, học cách kết nối, phân tích một cách khoa học, tập luyện khả năng tư duy, lập luận, phản biện, tiếp nhận, xử lý thông tin đa chiều. Xử lí thông tin đa chiều là kỹ năng thanh niên Việt Nam đa phần đều yếu, chưa được đào tạo, vì vậy rất dễ bị rối hoặc vội vàng cảm tính. Cần tìm cách rèn luyện hơn.

9. Liệu có thể dẫn tới hệ quả là hiềm khích giữa nhân dân hai nước?

[Anh Phiếu]: Hiện có 2 quan điểm:

– Người Việt Nam dễ tha thứ và sẽ bỏ qua.

– Hiềm khích, định kiến “chống Trung Quốc” sẽ ăn sâu vào người Việt Nam.

10. Giới trí thức Trung Quốc nói gì về Hoàng Sa, Trường Sa?

[Anh Phiếu]: Đa phần người Trung Quốc thường suy nghĩ một chiều (trừ các bạn trẻ tiếp cận với thông tin đa chiều). Chịu tác động truyền thông từ các nhà cầm quyền về chủ nghĩa dân tộc, luôn xây dựng hình tượng Trung Quốc là một nước bị chèn ép bởi nhiều nước Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam,… hiềm khích của người Trung Quốc với người Việt Nam có khả năng sẽ tăng cao.

IMG_6770

11. Âm mưu của Trung Quốc là gì khi đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam?

[Anh Sự]: Trung Quốc sẽ không bao giờ là người nổ súng trước. Vì vậy họ sẽ ra sức thực hiện các hoạt động khiêu khích để gia tăng căng thẳng, buộc Việt Nam khai hỏa trước. Chỉ chờ đến lúc đó, họ sẽ đáp lại bằng biện pháp quân sự.

 

IV. Kết luận

Mỗi người nên tiếp nhận thông tin một cách khách quan, có chọn lọc. Thêm vào đó, để có thể phân tích, xử lý các thông tin đa chiều và có thái độ đúng đắn, chúng ta cần chủ động tìm hiểu, nắm rõ các khái niệm cơ bản, căn nguyên của vấn đề. Cuối cùng, đừng quên biến cảm xúc thành những hành động lý trí cụ thể.

IMG_6798

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *