Leave a comment

TỌA ĐÀM “DÁM NGHĨ, DÁM LÀM TRONG GIÁO DỤC”

 

Thời gian: 17:00 – 21:00, ngày 20/12/2016

Khách mời:     – Tôn Nữ Tường Vy – Friends English Center

– Huyền Chip – Đại học Stanford

 

Nội dung:

  1. Trao đổi cùng khách mời về sự táo bạo trong giáo dục chính quy (Đại học Stanford) và phi chính quy (hội nghị, tập huấn, trường hè ở nước ngoài)
  • Ví dụ thể hiện sự táo bạo trong giáo dục tại Đại học Stanford
  • Cách thức trải nghiệm các khóa “du học ngắn hạn” ở nước ngoài
  1. Thảo luận nhóm về hai câu hỏi:
  • Liệu sự táo bạo trong giáo dục nước ngoài có phù hợp với môi trường giáo dục và văn hóa ở Việt Nam hay không?
  • Kế hoạch tương lai của bạn?

 

Trình bày

  1. Trao đổi cùng khách mời:

 

  • Những yếu tố nào góp phần mang đến sự táo bạo và năng động trong giáo dục?

Tường Vy: tính cá nhân mỗi người và môi trường. Cá nhân chiếm vị trí ưu tiên hơn. Có môi trường góp phần mang lại sự táo bạo cho giáo dục, nhưng cũng có những môi trường không ủng hộ một nền giáo dục sáng tạo. Khi đó, tính cá nhân, nội lực là chìa khóa giúp mình bước ra khỏi sức ì và cản trở của môi trường.

Huyền Chip: Môi trường cũng rất quan trọng. Nó có thể cản trở cũng có thể hỗ trợ đối với các ý tưởng cá nhân.

giáo

DSC_0031

  • Sự năng động là do bản chất con người hay nỗ lực?

Huyền Chip: Do ý thức nỗ lực và rèn luyện của mỗi cá nhân là chính.

 

  • Khi mình muốn giúp ai đó thoát khỏi vỏ bọc rụt rè của họ, thì dường như người đó lại càng e dè nhiều hơn. Mong bạn cho lời khuyên.

Huyền Chip: Cần đưa họ một phương pháp cụ thể, động viên họ theo phương pháp đó một cách kỷ luật. Ngày trước, Huyền khá rụt rè khi xuất hiện trước đám đông, không thể diễn đạt tốt các ý mình muốn nói. Huyền đã tập điều đó bằng cách tập trình bày nội dung trước với người quen ít nhất 20 lần. Cái gì mình sợ thì càng phải làm nó.

Một khán giả bổ sung: Cần biết tại sao họ muốn thay đổi và thay đổi theo hướng nào. Cần biết họ đang ở mức độ nào, hiểu rõ vấn đề khó khăn của họ thì mới giúp họ thoát khỏi vỏ bọc được.

 

  • Ưu và nhược điểm của môi trường giáo dục ở Việt Nam?

Tường Vy: Ưu điểm là xã hội hiện nay có rất nhiều vấn đề cần giải quyết (kẹt xe, cá chết, chương trình học quá tải, thất nghiệp…), ta sẽ có nhiều đất để dụng võ. Nhiều bạn sinh viên Dược ở Buôn Ma Thuột mặc cảm vì thấy mình thua thiệt so với nhiều bạn học Dược ở thành phố lớn về kiến thức và cơ hội phát triển. Mình đã gợi ý các bạn hãy biết thế mạnh của mình để đào sâu. Ví dụ tận dụng đất đai màu mỡ ở Tây Nguyên để tập trung nghiên cứu, sản xuất thảo dược thiên nhiên chất lượng cao. Nhược điểm là “cơ chế”. Vy chọn ở ngoài hệ thống để có thể hoạt động một cách linh hoạt, sáng tạo (dạy học).

Huyền Chip: Ưu điểm là ở mình chưa có gì cả nên có thể áp dụng những cái tốt ở nước ngoài vào Việt Nam. Nhược điểm là trình độ dân trí người Việt Nam so mặt bằng chung của thế giới là chưa cao. Thí dụ điển hình nhất là tiếng Anh của người Việt khá dở. Một số nước châu Phi tuy rất nghèo nhưng tiếng Anh của họ khá tốt.

 

  • Động lực nào giúp hai bạn đạt được thành quả trên con đường giáo dục phi chính quy?

Tường Vy: hỏi khán giả: “Tại sao các bạn muốn đi học?”. (Nhiều câu trả lời: Trau dồi kiến thức; Hóa giải bất công trong xã hội; Có một cái nhìn rộng hơn về thế giới; Nâng cao nhận thức; Vì ai cũng đi học nên mình đi học; Để kiếm tiền; Tìm hiểu môi trường xung quanh; Học để hiểu mình; Học để dễ lắng nghe, dễ sống với người khác và có hạnh phúc).

Vy học để biết và đặt lại câu hỏi về cái mình đã biết.

Huyền Chip:  Động lực của mình là vì sự tò mò cá nhân, muốn khám phá.

 

  • Làm sao để hình thành quan điểm của chính mình?

Tường Vy: Đọc nhiều, thảo luận nhiều. Phải nắm kiến thức cơ bản để có một sự nghi ngờ có lý, có cơ sở.

 

  • Ví dụ về sự táo bạo trong giáo dục ở nước ngoài?

Huyền Chip: Ở Abu Dhabi, có nhiều cách đãi ngộ để trường mời sinh viên nước ngoài đến đó học. Ở Stanford cũng có nhiều chương trình học linh hoạt như: Sinh viên có thể tự lập đề án làm việc ở nhà, không cần lên lớp và được cấp tín chỉ nếu đề án thuyết phục được giảng viên hướng dẫn; Sinh viên được quyền mở lớp ngay trong trường; Nhà trường tài trợ cho các dự án sáng tạo, ấn tượng của các câu lạc bộ sinh viên.

Tường Vy: Qatar rất giàu vì bán dầu. Chính quyền dùng tiền đó đầu tư thành lập các trường “chi nhánh” của các Đại học danh tiếng trên thế giới (như New York University) và mời giảng viên Đại học đó đến dạy với lương và đãi ngộ rất hào phóng, vì họ biết dầu sẽ hết trong tương lai, chính con người mới giúp đất nước phát triển bền vững. Ở Myanmar, có những ngôi trường thiện nguyện trong chùa (monastic schools) cho người nghèo. Bằng cấp của monastic school được nhà nước công nhận. Nhờ vậy, trẻ em Myanmar dù nghèo nhưng đều có cơ hội nhận giáo dục nền tảng.

img

  • Ở Việt Nam, muốn táo bạo rất khó vì các ý tưởng mới thường bị trù dập. Làm sao để vượt qua sự trù dập này?

Huyền Chip: Ở phương Tây, cái tôi cá nhân được ủng hộ. Còn ở mình, phải có chút ích kỷ để quên đi dư luận. Huyền may mắn gặp được những người chấp nhận “cái điên” của mình.

Tường Vy: Trước hết, đừng chủ quan, cảm tính hóa ý tưởng của mình, mà cần cân nhắc mình đã chuẩn bị ý tưởng này kỹ đến đâu. Sau đó, tìm người cùng chí hướng để trao đổi ý tưởng. Cuối cùng là chấp nhận đánh đổi, phải đủ ích kỷ để làm điều mình muốn, rút bài học và hiện thực hóa nó.

 

  • Cách giải quyết những bất đồng từ gia đình khi chọn theo con đường riêng như du lịch, đi tập huấn ngắn hạn?

Tường Vy: Cần đủ lì để kiên trì vượt qua mọi khó khăn. Do đã đánh đổi nhiều (thời gian, công sức, thu nhập ổn định, sự yên tâm của gia đình…), nên nếu đã quyết đi thì hãy làm tốt hết mức có thể, tận dụng hết mức cơ hội đó để quan sát, tìm hiểu, tạo mối quan hệ, trò chuyện, ghi chép, học hỏi và thay đổi dần. Khi đã tích đủ lượng thì sẽ có ngày bạn ứng dụng được những gì đã học từ những chuyến đi đó (viết sách, khởi nghiệp, đi làm nhưng với kỹ năng tốt hơn nhiều, hoặc đơn giản là cải thiện cách cư xử với người khác). Dần dần gia đình sẽ hiểu.

 

  1. Thảo luận nhóm:
  • Kế hoạch tương lai của bạn?

Trong buổi thảo luận, câu trả lời nhiều bạn đưa ra nhất là muốn thay đổi sức ì của bản thân và môi trường giáo dục ở Việt Nam.

Nhiều bạn chọn du học để thoát khỏi môi trường ở Việt Nam, tận hưởng nền giáo dục táo bạo của các nước tiên tiến. Có bạn mong muốn nâng cao khả năng phản biện bằng cách đọc sách. Có bạn ước mơ sau này xây dựng một ngôi trường đại học tư nhân ở Việt Nam và hiện tại, bạn đang điều hành một công ty khởi nghiệp về thực phẩm sạch để chuẩn bị tài chính cho ước mơ của mình.

Chương trình được kết thúc bằng vòng tròn chia sẻ những trăn trở của mỗi bạn. Tôi phải làm gì để thay đổi nền giáo dục ở Việt Nam? Làm sao để sống có ý nghĩa? Làm sao để tạo ra sự táo bạo trong giáo dục?

Những câu hỏi mở đó đang chờ mỗi người chúng ta trả lời và áp dụng trên con đường của chính mình.

 

Hết.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *